Virus corona tồn tại trên các bề mặt và không khí trong bao lâu?

13/04/2020

Virus Corona hiện đang lây lan mạnh ở nhiều quốc gia trên thế giới. Nhiều nước đã áp dụng hàng loạt các biện pháp, bao gồm hạn chế hoạt động của người dân và thực hiện biện pháp cách ly xã hội để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Trong quá trình đẩy lùi đại dịch và kiểm soát bệnh viêm phổi cấp Corona, đã có rất nhiều nghiên cứu được tiến hành, trong đó có một nghiên cứu về thời gian tồn tại của virus Corona trong các bề mặt và môi trường không khí. Cùng tìm hiểu thêm thông tin nhé!

1/ Virus Corona liệu có di chuyển lơ lửng trong không khí?

Nghiên cứu được công bố giữa tháng 3/2020 bởi các nhà khoa học thuộc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ (NIAID) Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) kết hợp cùng ĐH California thực hiện, được xuất bản trên Tạp chí Y học New England đã chỉ rõ, virus Corona có thể lơ lửng trong những giọt nhỏ hơn 5 micromet (gọi là aerosol) trong khoảng 30 phút trước khi trôi và lắng xuống bề mặt bên dưới, nơi mà nó có thể tồn tại trong nhiều giờ.

Kết luận này của nghiên cứu đã mang đến một thông tin khác với công bố về aerosol của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng virus Corona không di chuyển trong không khí. Tuy nhiên, virus lại không tồn tại trong không khí với nồng độ ở mức đủ cao để có thể gây nguy hiểm cho hầu hết những người không ở gần người bị nhiễm bệnh, hay nói cách khác, là ở khoảng cách được khuyến nghị là an toàn - 2 mét. Dù vậy, các nhân viên y tế làm nhiệm vụ chăm sóc người nhiễm bệnh thì vẫn có rủi ro hít phải các aerosol này từ người bệnh.

Tiến sĩ Linsey Marr, người không phải là thành viên của nhóm nghiên cứu nhưng là một chuyên gia trong lĩnh vực lây truyền virus qua khí dung (aerosol) tại ĐH Virginia Tech đưa ra cảnh báo rằng, những giọt nhỏ có thể tích hợp để tạo thành những giọt lớn và phát tán trong không khí. Các nhân viên y tế có thể bị nhiễm khi tháo các thiết bị bảo vệ, bao gồm khẩu trang phẫu thuật sau khi chữa trị cho các bệnh nhân nhiễm virus corona.

Trong một nghiên cứu khác được tiến hành tại Singapore, vừa được công bố trên trang JAMA Network đã tìm thấy virus Corona trên một lỗ thông hơi trong phòng của một bệnh nhân bị nhiễm bệnh, nơi chỉ có thể tiếp cận qua không khí. Kết quả này càng củng cố thêm thông tin từ Tiến sĩ Marr. Và mặc dù WHO xếp virus Corona không thuộc loại di chuyển trong không khí, để đảm bảo sức khỏe một cách an toàn, các nhân viên y tế nên sử dụng thiết bị bảo hộ, bao gồm cả khẩu trang phòng độc trong suốt thời gian làm việc của mình..

Còn đối với người dân, bạn nên đứng cách người đối diện trong khoảng 2 mét (khoảng cách đề nghị an toàn) để tránh hít phải các aerosol phát tán ra khi người đối diện thở, ho, hắt hơi hoặc trong khói thuốc lá của họ, như vậy giúp bạn giảm nguy cơ nhiễm bệnh viêm phổi cấp một cách đáng kể.

Một sự thật đáng mừng theo Tiến sĩ Vincent J. Munster (nhà virus học tại NIAID, Mỹ), người dẫn đầu cuộc nghiên cứu, nhận xét nhìn chung so với “những người anh em họ” là SARS và MERS -  2 chủng Coronavirus khác đã gây đại dịch bệnh trước đây, thì loại virus Corona mới này không có khả năng sống sót trong thời gian dài hơn.

Cách nhận biết những triệu chứng dịch bệnh Corona

2/ Virus Corona liệu có tồn tại lâu trên các bề mặt?

Bên cạnh thông tin cảnh báo về thời gian virus Corona tồn tại trong không khí, thì các chuyên gia còn cho biết nguy cơ con người bị nhiễm bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona gây ra khi chạm vào những bề mặt vật liệu hiện vẫn còn thấp.

Virus Corona sống lâu nhất trên chất liệu nhựa và thép, tồn tại đến 72 tiếng. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian này, một số lượng lớn virus cũng sẽ bị suy giảm. Bên cạnh đó, virus Corona sẽ tồn tại kém hơn trên chất liệu đồng là chỉ trong 4 tiếng và trên carton trong 24 tiếng.

Đối với bề mặt carton, nghiên cứu này còn cho thấy, virus Corona sẽ tan rã trong vòng 01 ngày. Hiện vẫn chưa rõ tại sao virus Corona tồn tại trên carton kém hơn trên chất liệu nhựa hoặc thép. Nguyên nhân có thể được giải thích bằng độ hấp thụ hoặc chất lượng sợi của bao bì carton so với các bề mặt khác.

Đối với những người làm việc tại nhà hay sinh hoạt nhiều ở nhà, thông tin này có thể giúp họ cảm thấy bớt lo lắng. Điều đó có nghĩa, nếu bạn nhận thư từ người lạ thì nếu người đưa thư không bị ho, hắt hơi hoặc tay bị nhiễm bẩn khi giao hàng thì mức độ lây nhiễm của virus trên các bưu kiện (chất liệu bằng giấy carton) chỉ ở mức thấp.

Đối với nhân viên y tế, điều này càng có ý nghĩa quan trọng khi họ thường xuyên phải tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh và những vật dụng y tế công cộng.

Tiến sĩ Marr cho biết rằng về mặt lý thuyết, mọi thứ tại xung quanh chúng ta đều có thể là vật thể trung gian lây truyền virus Corona. Điều này sẽ khiến cho nhiều người cảm thấy lo lắng. Do đó, giải pháp cho vấn đề trên là hãy hạn chế chạm vào các vật dụng công cộng, và hãy lau sạch chúng bằng dung dịch khử trùng trước khi sử dụng.

Hi vọng với bài viết trên, bạn đã hiểu hơn về thời gian tồn tại của virus Corona trong các môi trường và điều kiện. Hãy cùng hiểu rõ về virus Corona, để bình tĩnh đẩy lùi đại bệnh này. Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

 

 

Tin tức nổi bật

Chủ đề HOT

Bệnh Ung Thư Tuyến Tiền Liệt Cảm - Xốt - Ho Covid Bệnh Ung Thư Gan Bệnh HIV Bệnh ung thư đại trực tràng Bệnh Huyết Áp Xương Khớp Sức khỏe tim mạch Bệnh Tiểu Đường Viêm Gan C Viêm Gan B Viêm Gan A Vitamin và Khoáng Chất

Sản phẩm nổi bật