Người bệnh nên đối diện với bệnh viêm gan C như thế nào

28/10/2016

Viêm gan C là căn bệnh nên phòng chứ không nên chữa, vì liệu trình của nó tốn kém rất nhiều chi phí cả về thời gian và tiền bac. Nên quan trọng nhất vẫn là phòng bệnh cho mình và cho người khác.

Bệnh viêm gan siêu vi C mạn  là một vấn đề y tế trên khắp thế giới nó không có thuốc đặc  trị cũng như không có vaxin phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này, chúng ta chỉ có thể tầm soát chúng để phòng ngừa những biến chứng dẫn đến xơ gan , ung thư gan và thậm chí là tử vong.
Thế giới ngày nay có hơn 3% dân số nhiễm virus viêm gan C ,có hơn 170 triệu người ,một con rất khủng khiếp. Tần suất thay đổi từ <1% đến >2,9 % theo từng khu vực. Hơn 50 % người nhiễm HCV sống trong vùng châu Á – Thái Bình Dương. Chỉ riêng tại đất nước hình chữ S đã có hơn 1% người nhiễm biết được nguyên nhân, cũng có người chưa biết được nguyên nhân.
Thế nhưng dù nguyên nhân gì người bệnh vẫn bị nhiễm bệnh và chúng ta nên đối diện với chúng theo một khía cạnh tích cực nhất : bệnh do siêu vi gan C (HCV) đã được chứng minh năm 1989.


Khi phân tích cấu trúc HCV và phát hiện được các độc lực khác nhau. Với các loại gen khác nhau xếp từ 1 đến 6 và có 11 kiểu gen phụ.
Bệnh viêm gan C lây qua các yếu tố nào : HCV qua đường máu chủ yếu thông qua các dụng cụ vấy máu nhiễm bệnh,thông qua việc quan hệ tình dục thiếu an toàn nhưng cũng hiếm khi xảy ra,có thể lây qua khi phụ nữ sinh con (gần 5%).

Con đường hình thành và phát triển bệnh :

 

Sau khi nhiễm bệnh viêm gan C cấp, 6 tháng sau khoảng 55 – 85 % trường hợp chuyển sang nhiễm mạn tính. Theo thời gian, 5 – 25% trường hợp biến chứng xơ gan và hàng năm có từ 1 – 3 % trường hợp chuyển sang ung thư gan , đối với những người đang nhiễm viêm gan B hay những người thường xuyên tiếp xúc với rượu bia thì khả năng bệnh phát triển nặng thêm là rất cao.
Đa số bệnh này phát triển thầm lặng ,và không tiến triển gì đến khi khám tổng quát hay đi hiến máu mới biết mình đã bị nhiễm bệnh . Hoặc có những trường hợp như biến ăn , ăn không tiêu,đau tức hạ sườn phải ,cảm cúm thường xuyên.
Vì thế chúng ta nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để biết được diễn biến và tình trạng sức khỏe của mình như thế nào.

 

 

Tin tức nổi bật

Chủ đề HOT

Bệnh Ung Thư Tuyến Tiền Liệt Cảm - Xốt - Ho Covid Bệnh Ung Thư Gan Bệnh HIV Bệnh ung thư đại trực tràng Bệnh Huyết Áp Xương Khớp Sức khỏe tim mạch Bệnh Tiểu Đường Viêm Gan C Viêm Gan B Viêm Gan A Vitamin và Khoáng Chất

Sản phẩm nổi bật