Cảnh giác với bệnh quai bị khi trời bắt đầu trở lạnh

04/11/2016

Vào những tháng cuối năm , thời tiết bắt đầu có sự thay đổi , từ những đợt nắng nóng , mưa nhiều ,không khí nóng ẩm thì vào dịp này thời tiết bắt đầu chuyển sang mát mẻ và bắt đầu giảm nhiệt dần . Do thời tiết thay đổi nên chúng ta cần luu ý gì và cách phòng trán ra sao với căn bệnh quai bị vốn chưa được dự báo trước.

Thường ngày thì không mang cảm giác gì nhưng ấn mạnh cảm thấy tương đối đau. Ăn đồ chua lại càng đau buốt hai chỗ sưng.Nói chuyện hay hát hò vẫn bình thường cũng không có biểu hiện gì .
Trong 4 ngày bị sưng không với triệu chứng gì lạ, vẫn cảm thấy không mỏi mệt, ko sốt, ăn uống chỉ hạn chế những đồ chua. nếu cứ để im thì trong người vẫn cảm thấy thông thường không có cảm giác gì khó chịu.


Quai bị do paramyxovirus gây nên. Bệnh còn được gọi là viêm tuyến sở hữu tai dịch tễ hay viêm tuyến mang tai do virus quai bị. Đây là 1 bệnh lây truyền cấp tính, lây trực tiếp bằng tuyến đường hô hấp, có thể trở thành dịch bệnh đối với những ai có con trẻ hay thanh thiếu niên.

Cách thể hiện lâm sàng phổ biến nhất là viêm tuyến nước miếng với tai không hóa mủ (2 tuyến nước miếng nằm ở vị trí góc xương hàm, ngay bên dưới và phía trước tai). Sau khi trực tiếp tiếp xúc, có virus quai bị khoảng 14 đến 24 ngày, người bệnh với cảm giác khó chịu, ăn kém, sốt, thỉnh thoảng rét, đau họng và đau góc hàm. Sau chậm tiến độ , có thể nhận thấy tai sưng to dần trong khoảng 3 ngày rồi giảm sưng dần trong khoảng một tuần. Do hình dáng tuyến mang tai sau lúc viêm làm góc hàm bạnh ra nhìn như chiếc bị (túi) nên dân gian gọi là bệnh quai bị.


Bệnh quai bị hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu mà chính yếu là kiểm soát các triệu chứng và biến chứng. Nếu phát hiện không kịp thời , 2 biến chứng quan trọng là viêm màng não lympho tế bào cấp tính và viêm tinh hoàn sẽ xảy ra. Viêm dịch hoàn xảy ra ở khoảng 1/4 số ca bệnh nam giới sau tuổi dậy thì. lúc bị viêm tinh hoàn, một hoặc cả hai bên tinh hoàn sưng lên và đau trong vòng 2-4 ngày rồi lép .Nên tỷ lệ xảy ra rất cao, viêm dịch hoàn có thể dẫn tới vô sinh. Đây cũng là 1 biến chứng mà cánh đàn ông thường quan tâm .
Nhưng không phải bệnh nhân nào mắc quai bị cũng có những biểu hiện rõ ràng tương tự như thế. Khoảng 25% người bị nhiễm virus này không mang dấu hiệu bệnh lý rõ rệt, đây là những đối tượng có khả năng truyền bệnh mà người quanh đó khó nhận diện được. Trên số bệnh nhân còn lại, thì mức độ diễn đạt của các triệu chứng cũng khác nhau.
Vì thế nếu chỉ qua thăm khám trực tiếp, bác sĩ mới chẩn đoán và xác định bệnh này hoặc cần làm cho xét nghiệm để đưa kháng thể chống virus trong máu người bệnh, nuôi cấy nước bọt hoặc nước tiểu. Nên đến bệnh viện để được thầy thuốc thăm khám và tư vấn hướng điều trị cụ thể.

Tin tức nổi bật

Chủ đề HOT

Bệnh Ung Thư Tuyến Tiền Liệt Cảm - Xốt - Ho Covid Bệnh Ung Thư Gan Bệnh HIV Bệnh ung thư đại trực tràng Bệnh Huyết Áp Xương Khớp Sức khỏe tim mạch Bệnh Tiểu Đường Viêm Gan C Viêm Gan B Viêm Gan A Vitamin và Khoáng Chất

Sản phẩm nổi bật