Sắt và tầm quan trọng của nó

14/01/2014

Bạn hay nghe về chất sắt- một khoáng chất cần thiết đối với cơ thể, nhưng liệu bạn có hiễu rõ hết về sắt .

 

Bạn có bao giờ tự thắc mắc “ Chất sắt là có vai trò như thế nào với sức khỏe con người” , “ Loại thức ăn nào chứa nhiều chất sắc” …. Nếu bạn đã từngđặt ra những câu hỏi này hay bạn đang tò mò về chúng thì chúng ta cùng tìm câu trả lời ngay sau đây.

 

Vai trò của sắt

Sắt là một trong những chất khoáng rất quan trọng đối với cơ thể. Sắt là nguyên liệu để tổng hợp nên hemoglobin, chất có mặt trong tế bào hồng cầu và làm cho hồng cầu có màu đỏ, có vai trò vận chuyển oxy trong máu đến với các mô trong cơ thể. Sắt cũng là thành phần của myoglobin, có trong cơ vân, có tác dụng dự trữ oxy cho hoạt động của cơ vân, chúng sẽ kết hợp với các chất dinh dưỡng khác để giải phóng năng lượng cho sự co cơ.

Sắt cũng là thành phần cấu tạo của một số loại protein và enzyme, có vai trò trong quá trình giải phóng năng lượng khi oxy hóa các chất dinh dưỡng và ATP.


Biểu hiện của cơ thể thiếu sắt

Đối với người thiếu sắt, cơ thể yếu và mệt mỏi, giảm khả năng tập trung, rụng tóc, đau đầu, tóc yếu dễ gãy.

Thiếu sắt thường tăng theo thời gian và thường có liên quan đến chế độ ăn uống không đầy đủ những dưỡng chất cần thiết hoặc mất máu quá nhiều, điều đó có thể dẫn đến thiếu máu.

Nếu thấy những biểu hiện trên, bạn nên đi đến bác sỹ để kiểm tra xem cơ thể bạn có thiếu máu do thiếu sắt hay không?

 

Hậu quả của việc thiếu sắt

Sự vận chuyển oxy đến các mô cơ thể cũng như sự dự trữ oxy ở mô cơ vân sẽ giảm sút, làm cho cơ thể hoạt động không hiệu quả, mau mệt mỏi, kém tập trung, trí nhớ kém, hay quên. Khi cơ thể chúng ta thiếu máu khả năng vận chuyển oxy của hồng cầu bị giảm, làm thiếu oxy ở các tổ chức đặc biệt là tim, cơ bắp, não gây nên hiện tượng tim đập nhanh, trẻ nhỏ có thể bị suy tim do thiếu máu, các biểu hiện : hoa mắt , chóng mặt do thiếu oxy não, cơ bắp yếu và cuối cùng là cơ thể mệt mỏi.

Thiếu máu não ở trẻ nhỏ còn làm cho trẻ mệt mỏi hay ngủ gật, thiếu tập trung trong giờ học dẫn đến học tập sút kém. Xét nghiệm máu là cách tốt nhất để chẩn đoán thiếu máu. Định lượng huyết Định lượng huyết sắc tố (Hb) nếu dưới 11g Hb trong 100ml máu ở trẻ là bị thiếu máu

Trẻ thiếu sắt càng nhiều và càng lâu thì trí thông minh càng kém, sự phát triển vận động càng chậm chạp. Có trên 40 nghiên cứu của các tác giả trên thế giới ghi nhận nếu thiếu sắt xảy ra trong giai đoạn sớm của cuộc đời, nhất là trong những tháng đầu tiên, sẽ ảnh hưởng đến chỉ số phát triển tâm thần - vận động về sau .

Thiếu sắt là nguy cơ hấp thu chì từ đường tiêu hóa sẽ cao, gây ra ngộ độc chì cho cơ thể. Các nghiên cứu lâm sàng và dịch tễ học cho thấy có sự liên quan giữa thiếu sắt và nống độ chì trong máu cao. Môi trường sống của chúng ta bị ô nhiễm chì khá cao, do đó những trẻ có thiếu sắt sẽ là những trẻ có nguy cơ ngộ độc chì cao nhất. Ngộ độc chì là một tổn thương nguy hiểm cho hệ tạo máu và hệ thần kinh, cũng gây ra những hậu quả không hồi phục.


Thực phẩm chứa nhiều sắt

Có 2 loại chất sắt ẩn chứa trong thực phẩm: heme iron ( dễ dàng tìm thấy trong các sản phẩm từ động vật ) và non-heme ( được tìm thấy trong thực vật)

Thực phẩm chứa heme-iron

  • Thịt màu đỏ ( thịt bò, thịt lợn, thịt cừu) rất giàu chất sắt và dễ dãng được cơ thể hấp thụ. Theo lý thuyết, thịt càng sậm màu chưa càng nhiều sắt.
  • Đối với thịt gia càm, thịt đùi chứa nhiều sắt hơn thịt lườn.
  • Cá cũng chứa chất sắt, đặc biệt là các loại cá béo và các động vật thân mềm ( sò, trai,…)

 

Thực phẩm chứa non-heme

  • Các loại rau xanh sậm chứa chất sắt chẳng hạn như rau xà lách soong, rau bina, cải xoăn, dền, mồng tơi, rau muống.
  • Các loại ngũ cốc, đặc biệt là lúa mạch và yến mạch.
  • Đầu Hà Lan và các loại đỗ khác
  • Các loại hạt như hạt mè, hạt hướng dương, hại bồ đào, hạt hạnh nhân.
  • Lòng đỏ trứng
  • Mật ong

 

Heme iron dễ hấp thụ hơn trong khi non-heme lại khó hấp thụ. Đó cũng chính là lý do phần lớn cơ thể người ăn chay thường thiếu sắt và hay mắc các chứng thiếu máu

Hiện tượng thiếu máu do thiếu hụt chất sắc là nguyên nhân chính gây ra sự mệt mỏi kinh niên. Vì thế, chất sắt vô cùng quan trọng đối với cơ thể và cần thiết phãi bổ sung hằng ngày vào chế độ ăn uống. Bên cạnh đó, đễ hấp thụ sắt tốt hơn,  chúng ta nên bổ sung cùng lúc với vitamin C, hạn chế sữa cũng như chất caffeine – kìm hãm sự hấp thu sắt từ thực phẩm.

 

Mọi hình thức sao chép bài viết vui lòng ghi rõ Nguồn MediUSA.vn



 

Tin tức nổi bật

Chủ đề HOT

Bệnh Ung Thư Tuyến Tiền Liệt Cảm - Xốt - Ho Covid Bệnh Ung Thư Gan Bệnh HIV Bệnh ung thư đại trực tràng Bệnh Huyết Áp Xương Khớp Sức khỏe tim mạch Bệnh Tiểu Đường Viêm Gan C Viêm Gan B Viêm Gan A Vitamin và Khoáng Chất

Sản phẩm nổi bật